เรื่องของตกขาว

เรื่องของตกขาว

ปัญหาใหญ่ของสาวโสด สาวไม่โสด สาวน้อย รวมทั้งชายหนุ่มของพวกเธอปัญหาหนึ่ง น่าจะหนีไม่พ้นเรื่องราวของ... ตกขาว
ตกขาว เป็นปัญหาอันดับต้นๆ ที่นำพาเอาสาวทั้งโสดและไม่โสด ไปปรึกษาแพทย์

ตกขาวมาจากไหน ­
ที่จริงตกขาวก็เหมือนกับขี้ไคลนั่นแหละครับ เพราะเป็นเยื่อผิวหนังภายในจุดซ่อนเร้น ที่หลุดลอดออกมาหลังจากหมดอายุขัย เพียงแต่ผิวหนังภายในส่วนสงวนมันตอบสนองต่อระดับฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกาย

ทำให้มีมากน้อยเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาของรอบเดือน โดยช่วงใกล้ๆ จะมีรอบเดือนนั้น จะมีตกขาวมาก และแบคทีเรียภายในจะเจริญเติบโตได้มาก ทำให้อาจจะเกิดกลิ่นได้บ้าง จากของเสียที่แบคทีเรียขับออกมา และบางครั้งก็อาจจะมีกลิ่นเปรี้ยวๆ ด้วย

ยิ่งถ้าผ่านการร่วมรักกับเขาคนนั้น ก็จะมีน้ำหล่อลื่นบ้าง น้ำรักของเขาบ้างปนกับเยื่อบุผนังส่วนสงวน ทำให้บางครั้งตกขาวหลุดออกมาเป็นก้อนๆ และหลายรายอาจมีสีเหลืองอ่อนๆ บ้าง ถ้าตกขาวนั้นค้างคาอยู่ภายในเป็นเวลานาน

ตกขาวแบบไหนที่ต้องไปพบหมอ ­
ถ้าตกขาว เป็นสีขาวขุ่น ลักษณะคล้ายแป้งเปียก ไม่มีการระคายเคือง ปัสสาวะก็ปกติ ไม่แสบขัด ไม่มีอาการคัน ปากทางส่วนสงวนไม่มีผื่นแดงแล้ว แม้ว่าจะมีมากขนาดไหนก็ถือว่า...ปกติ ใช้น้ำสะอาดล้างก็พอแล้ว...ไม่ต้องกังวลใจ

แต่ถ้าตกขาวเปลี่ยนเป็น สีเหลือง เป็นมูกปนเลือด หรือมีสีเขียว สีเทา และมีกลิ่นไม่ค่อยจะดีแล้ว ต้องรีบไปปรึกษาคุณหมอจะดีที่สุด

ขอร้องว่า อย่าหายาสอดรักษาเองเลยครับ นอกจากจะทำให้ไม่หายขาดแล้ว ยังอาจกลายเป็นโรคอักเสบเรื้อรังภายใน หรือไม่ก็เชื้อโรคที่ทำให้เกิดตกขาวเกิดการดื้อยาขึ้นด้วย

ตกขาว ที่ผิดปกตินั้น แม้ว่าสีเหมือนกัน อาจจะเกิดจากเชื้อโรคต่างกันก็ได้ใครจะรู้ การรักษาตกขาวให้หายขาด จะต้องวินิจฉัยให้ได้ก่อนว่าเกิดจากเชื้อชนิดไหน

การทำออรัลเซ็กซ์จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดตกขาวไหม ­
ถ้ารักจะทำออรัลเซ็กส์ให้สาวๆ แล้วละก็ คุณหนุ่มๆ ทั้งหลาย ก่อนอื่นคงจะต้องหมั่นรักษาความสะอาดของช่องปากให้ดี ถ้าจะให้ดีแล้วผมว่า ควรจะแปรงฟันทุกครั้ง ก่อนปฏิบัติการ หรือถ้าจะให้สะอาดสุดยอดแล้วละก็ บ้วนปากด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเสียอีกรอบ เท่านี้ปฏิบัติการอันสุนทรีย์ของคุณก็จะไม่ไปทำให้เกิดการอักเสบระคายเคืองส่วนสงวนของเธอ จนเกิดตกขาว
แต่ถ้าปากของคุณหนุ่มในฝันไม่ค่อยสะอาด ก็มีสิทธิอักเสบ จนเกิดตกขาวได้เหมือนกัน

ด้วยเหตุนี้ สาวๆ คนไหนรักจะให้พ่อหนุ่มในดวงใจทำออรัลให้ เตรียมซื้อแปรงสีฟันและยาสีฟันไว้ให้เขาแปรงฟันก่อนปฏิบัติการนะครับ ไม่อย่างนั้น อย่าไปยอมเขา แหมของเราสะอาดดีอยู่แล้ว จะเอาปากเหม็นๆ มาดมได้อย่างไร จริงไหมครับ

เผลอรับประทานตกขาวเข้าไประหว่างปฏิบัติการ จะเป็นอันตรายไหม ­
เป็นคำถามคาใจของหนุ่มหลายรายที่ชอบรายการชิวหาพาเพลิน และบางครั้งพอเธอตอบสนองดี ก็จะมีการบีบรัดของกล้ามเนื้อส่วนสงวน จนไล่เอาตกขาวภายในออกมา จนต้องเผลอรับประทานไปบ้าง รับรองได้ครับว่า ไม่เป็นอะไรเด็ดขาดนอกจากบางครั้งอาจได้รสที่แปร่งปร่าไปบ้าง ถ้าเป็นตกขาวช่วงใกล้จะมีรอบเดือน หรือเธอผู้นั้นชอบรับประทานของหมักของดองเป็นประจำ

จะล้างตกขาวด้วยน้ำยาสวนล้างดีไหม ­
เดี๋ยวนี้ ผู้หญิงชอบสวนล้างภายในกันด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเฉพาะส่วน ตามคำโฆษณา กันเป็นประจำ ที่จริงดูเผินๆ ก็ดีนะครับทำให้สะอาด สบายดี บางคนว่ากลิ่นสะอาดมากขึ้นด้วย

แต่ถ้าพิจารณาให้ลึกซึ้งแล้ว คุณกำลังทำลายกองกำลังแบคทีเรียที่เป็นมิตรต่อมนุษย์ซึ่งอาศัยอยู่ภายในส่วนสงวนนะครับ เพราะน้ำยาฆ่าเชื้อจะไปฆ่าแบคทีเรียดังกล่าว ทำให้คุณขาดกองกำลังพิทักษ์ดินแดนอาณาเขตหวงห้ามของคุณไป ใช้ไปนานๆ หลายรายจึงเกิดเชื้อราในร่มผ้าได้ง่าย ล้างเฉพาะภายนอกก็พอครับ อยากจะใช้อะไรก็ใช้ไป แต่อย่าสวนล้างเข้าไปภายในเด็ดขาด
แต่ถ้าจะให้สะอาด สะดวก ปลอดภัย อุ่นใจ และประหยัด แล้วละก็... น้ำสะอาดดีที่สุด

ผู้ชายที่ไม่ขลิบปลายอวัยวะ จะเป็นสาเหตุทำให้ผู้หญิงตกขาวไหม ­
ผู้ชายที่ไม่ขลิบหนังหุ้มปลาย ทำให้มีขี้เปียก (ขี้ไคลชนิดหนึ่ง) หมักหมมอยู่ภายใต้หนังหุ้มปลายของเขา และเชื่อกันว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการระคายเคืองของปากมดลูก จนอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้ผู้หญิงเป็นมะเร็งปากมดลูกได้
เพราะพบว่า ผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายหลายคน มีโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูก มากกว่าผู้หญิงที่มีอะไรกับแฟนคนเดียว
ทางแก้...ให้เขาสวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง

แต่ขี้เปียกดังกล่าว จะเป็นสาเหตุทำให้สาวคนรักที่มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งเป็นตกขาวหรือไม่ ยังไม่พบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกันมากขนาดนั้น

ถ้าจะให้แน่ใจ จัดการอาบน้ำเขาและน้องชายของเขาให้สะอาดทุกครั้งก่อนร่วมรักจะดีที่สุด จะได้แน่ใจในความสะอาดที่แสนจะสดใส และใหม่เสมอของส่วนรัก ส่วนหวงของเขา... และของคุณ ก็คุณเป็นของกันและกันนี่...จริงไหม

อย่าให้ตกขาวมาเป็นอุปสรรคของความรัก... ด้วยภาษากายเลย ขจัดออกไปเสียด้วยการรักษาความสะอาด คุณภาพ...ของชีวิตรัก ก็จะดีขึ้น 

(แหล่งที่มา : เนชั่นสุดสัปดาห์ ปีที่ 10 ฉบับที่ 482 วันที่ 27 ส.ค. - 2 ก.ย. 2544 )


ตกขาว มีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น ระดูขาว ประจำเดือนขาว หรือมุตกิต หมายถึงอะไรก็ตามที่ถูกขับออกทางช่องคลอด ซึ่งไม่ใช่เลือด ไม่จำเป็นต้องมีสีขาวเท่านั้น อาจเป็นสีเหลือง สีเหลืองปนเขียว หรือสีน้ำตาลก็ได้ ลักษณะของตกขาว แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ ตกขาวปกติ และตกขาวผิดปกติ

ตกขาวปกติ พบในภาวะที่ปกติตามธรรมชาติ เป็นส่วนผสมของสิ่งที่ขับออกจากต่อมต่างๆ ของระบบอวัยวะสืบพันธุ์ เช่น อวัยวะสืบพันธุ์ภายนอกช่องคลอด ปากมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูก รวมทั้งหลอดมดลูก การตกขาวตามปกติ จะเพิ่มมากขึ้นในสภาวะดังต่อไปนี้ เช่น 

ช่วงเวลาใกล้การตกไข่ ประมาณวันที่ 13-14 ของรอบเดือน ก่อนมีระดู 2-3 วัน เป็นช่วงที่มีเลือดมาหล่อเลี้ยง บริเวณอวัยวะสืบพันธุ์เพิ่มมากขึ้น  

ระหว่างการตั้งครรภ์ จะมีการหลุดร่วงของ เซลล์บุผนังช่องคลอด และน้ำเมือกจากต่อม บริเวณปากมดลูกเพิ่มมากขึ้น 

ขณะร่วมเพศ การกระตุ้นหรือเล้าโลมทางเพศ จะมีการสร้างน้ำเมือกขาวใส ไม่มีกลิ่นออกมา นอกจากนี้ ในทารกแรกเกิดเพศหญิง
อาจพบการตกขาว ภายหลังคลอด ซึ่งเป็นผลจาก ได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจน จากแม่
          
ตกขาวผิดปกติ จะมีปริมาณตกขาวมากขึ้น มีสี และกลิ่นผิดปกติ ก่อให้เกิดความรำคาญ อาจมีอาการคัน ปวดแสบร้อน บริเวณปากช่องคลอด หรือบริเวณใกล้เคียง ถ่ายปัสสาวะแสบขัด และมีอาการเจ็บขณะร่วมเพศ

สาเหตุของตกขาวผิดปกติ ที่พบบ่อย 3 อันดับแรก คือ
 จากเชื้อแบคทีเรีย : ตกขาวจะมีลักษณะเหนียวใส ถึงขาวขุ่น มีกลิ่นคาวเหมือนปลาเน่า

 จากเชื้อรา , ยีสต์ : ตกขาวจะมีสีขาวเกาะเป็นก้อน คล้ายแป้งเปียก มีกลิ่นเหม็นอับ มักจะมีอาการคันร่วมด้วย ซึ่งในการรักษา
จำเป็นต้องนำคู่นอนมารักษาด้วย เนื่องจากเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์

 จากเชื้อพยาธิ : ตกขาวจะมีสีเขียวปนเหลือง เป็นฟอง มีกลิ่นเหม็นผิดปกติ มีอาการคันร่วมด้วย

การป้องกันการติดเชื้อในช่องคลอด
- การทำความสะอาดทวารหนัก ควรเช็ดจากหน้าไปหลัง

- เวลาที่เข้าห้องน้ำสาธารณะ ถ้าไม่จำเป็น ไม่ควรใช้น้ำฉีด ทำความสะอาดหลังปัสสาวะเสร็จ ควรใช้แค่กระดาษทิชชู่ ซับก็พอแล้ว เพราะ อาจติดเชื้อจากคนที่ใช้ก่อนหน้า และอาจทำให้ เกิดความอับชื้น ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อราได้ ถ้าจำเป็นต้องใช้ ควรฉีดน้ำทิ้งก่อน

- หลีกเลี่ยง การสวนล้างช่องคลอด โดยเด็ดขาด เพราะจะทำลายสมดุล ของช่องคลอด

- หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าอนามัยแบบสอด เพราะ อาจทำให้เกิดการระคายเคือง จนติดเชื้อได้

    เมื่อใดก็ตามที่ตกขาวมีสี หรือกลิ่นผิดปกติ ควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัย ไม่ควรไปซื้อยามากิน หรือมาเหน็บเอง เพราะอาจไม่ตรงตามอาการที่เป็น การรักษาก็จะไม่ได้ผล ที่สำคัญ ไม่ควรปล่อยปละละเลย เพราะอาจทำให้เชื้อโรคลุกลาม เกิดการอักเสบ เป็นฝีที่ปีกมดลูก อาจต้องผ่าตัด จนถึงขั้นต้องตัดมดลูก หรือปีกมดลูกทิ้งไป

 

ตกขาว...อย่าตกใจ

ภาวะตกขาว
ภาวะตกขาว ซึ่งบางทีเรียกว่า มุตกิด หรือระดูขาวนั้น เป็นภาวะหนึ่งที่สตรีส่วนมากต้องประสบและทำให้สตรีจำนวนไม่น้อยมาพบแพทย์ และสูตินรีแพทย์ ภาวะดังกล่าวอาจเป็นอาการที่แสดงออกมาจากตอบสนองต่อฮอร์โมนในสตรีที่ปกติ หรือจากการที่เป็นโรคที่ไม่รุนแรงเรื่อยไปจนกระทั่งถึงโรคที่รุนแรงก็ได้ ดังนั้นภาวะนี้จึงมีความสำคัญมิใช่น้อย
 
ตกขาว คืออะไร
ตกขาว เป็นของเหลวใด ๆ ที่ไหลออกมานอกช่องคลอด แต่ไม่ใช่เลือด ของเหลวดังกล่าวส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นจากช่องคลอด ปากมดลูก และอวัยวะข้างเคียงบริเวณปากช่องคลอด ลักษณะของตกขาว จะมีความแตกต่างกันไปขึ้นการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ทั้งในขณะที่อยู่ในภาวะปกติ หรือกำลังเป็นโรคอยู่
 
ภาวะตกขาวที่ปกติเป็นอย่างไร และเกิดขึ้นได้อย่างไร
ตามปกติแล้วในสตรีที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ( อีกนัยหนึ่ง คือ สตรีที่อยู่ในช่วงอายุที่ยังมีประจำเดือน หรือมีฮอร์โมนเพศหญิงเจริญเต็มที่) จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแตกต่างกันไปตามระยะของประจำเดือน การเปลี่ยนแปลงนี้ จะมีผลต่อการลักษณะของเหลวที่สร้างขึ้นมาจากอวัยวะต่าง ๆ ในระบบสืบพันธุ์สตรี ดังเช่น ในช่วงกึ่งกลางรอบประจำเดือนหรือระยะใกล้เคียงกับการตกไข่ ซึ่งเป็นเวลาที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ทำให้ในช่วงเวลานี้ จะมีตกขาวลักษณะค่อนข้างเหลวใส ๆ ปริมาณมากกว่าระยะเวลาอื่น ส่วนตกขาวในระยะเวลาอื่นจะมีสีขาวขุ่นคล้ายแป้งเปียก นอกจากนั้นแล้ว ตกขาวที่ปกติควรจะไม่คัน และไม่มีกลิ่น ถ้าตกขาวของท่านมีลักษณะดังที่กล่าวมานี้ถือว่าปกติ ไม่มีความจำเป็นต้องรักษา
 
อย่างไรก็ตาม  สตรีแต่ละท่านจะมีปริมาณตกขาวแตกต่างกันไป บางท่านอาจมีปริมาณตกขาวมากจนเปื้อนชุดชั้นในอยู่หลายวันในแต่ละเดือน แต่สำหรับบางท่านอาจมีปริมาณน้อยจนไม่รู้ว่ามีตกขาวเลย
นอกจากนี้ ฮอร์โมนในสตรีในวัยดังกล่าว ทำให้เซลล์ในช่องคลอดสมบูรณ์ และมีการสร้างสารประเภทแป้งที่เรียกว่าไกลโคเจน ซึ่งจะถูกเปลี่ยนแปลงโดยแบคทีเรียชนิดหนึ่งให้เป็นกรดอ่อน ๆ  ภาวะนี้จะช่วยป้องกันการรุกรานจากเชื้อโรคชนิดอื่นที่ก่อให้เกิดความผิดปกติได้ 
 
ภาวะตกขาวที่ผิดปกติเป็นอย่างไร มีสาเหตุจากอะไร
ตกขาวผิดปกติจะมีลักษณะที่ต่างออกไปจากที่กล่าวมาข้างต้น จะมีสาเหตุใหญ่อยู่ 2 ประเภท คือ สาเหตุจากการติดเชื้อ และสาเหตุจากการไม่ติดเชื้อ
 
ตกขาวที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อ
ตกขาวจากสาเหตุนี้ เกิดได้จากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย รา และพยาธิในช่องคลอด ตกขาวประเภทนี้ บางชนิดจะมีลักษณะที่ค่อนข้างเฉพาะตัว ดังจะกล่าวต่อไป
 
ตกขาวที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัส
เชื้อไวรัสบางชนิดเป็นเชื้อโรคที่ติดต่อมาโดยการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อ บางครั้งอาจไม่มีอาการชัดเจน ตัวอย่างของโรคในกลุ่มนี้ได้แก่ โรคเริมซึ่งเป็นโรคที่ไม่หายขาด จะมีอาการเป็นตุ่มใส ๆ ขนาดเล็ก ต่อมาจะแตกเป็นแผลแสบ มีตกขาวสีเหลืองมีกลิ่นผิดปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในครั้งแรกที่ปรากฏอาการ
 
ตกขาวที่มีสาเหตุจากเชื้อแบคทีเรีย
ตกขาวประเภทนี้มักมีสีเหลือง หรือค่อนข้างเขียว อาจมีอาการคันในบางราย เชื้อบางชนิดอาจเกิดตกขาวมีกลิ่นคาวปลาหลังการร่วมเพศ แต่ในกรณีที่มีการติดเชื้อจากโรคหนองในจะมีตกขาวสีเหลืองจัด อาจร่วมกับมีอาการปัสสาวะแสบขัดได้
 
ตกขาวมีสาเหตุจากเชื้อรา
เชื้อราในช่องคลอดมักทำให้เกิดอาการตกขาวสีขาว มีลักษณะเป็นก้อนเล็ก ๆ คล้ายนมที่ทารกแหวะออกมา และมีอาการคันช่องคลอด การตกขาวชนิดนี้มักไม่ได้เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สาเหตุที่พบบ่อยเกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะ น้ำยาสวนล้างช่องคลอดที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ หรือในกรณีที่ผู้ป่วยมีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ผู้ป่วยกำลังใช้ยาที่มีฤทธิ์กดภูมิต้านทาน
 
ตกขาวที่มีสาเหตุจากเชื้อพยาธิในช่องคลอด
พยาธิชนิดนี้เป็นโรคติดต่อเชื้อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง มักมีสีเหลือง อาจเห็นเป็นฟอง มีอาการคันช่องคลอด และอาจมีกลิ่นออกเปรี้ยวเล็กน้อย
 
ตกขาวที่มีสาเหตุจากการไม่ติดเชื้อ
ตกขาวผิดปกติประเภทนี้ มีสาเหตุได้จาก การระคายเคืองหรือแพ้สารเคมี จากมะเร็งในอวัยวะสืบพันธุ์สตรี (เช่น มะเร็งของปากมดลูก ช่องคลอด ท่อนำไข่) รวมทั้งเกิจากการมีสิ่งแปลกปลอมในช่องคลอด
 
ท่านจะทำอย่างไรในกรณีที่เกิดปัญหาตกขาว
ท่านที่ประสบปัญหาตกขาวที่มีลักษณะปกติดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น ท่านก็ไม่จำเป็นต้องทำการรักษาแต่อย่างไร
เพียงแต่ควรมาพบสูตินรีแพทย์ของท่าน เพื่อตรวจภายในพร้อมทั้งตรวจมะเร็งปากมดลูกประจำปี

แต่ถ้าหากว่าท่านมีอาการตกขาวที่มีลักษณะผิดปกติ กล่าวคือ มีสี กลิ่นผิดไปจากปกติหรืออาจมีอาการคันร่วมด้วย ก็ควรจะได้รับการตรวจและรักษาให้ถูกต้องตามสาเหตุ ทั้งนี้เนื่องมาจากการรักษาที่ตรงตามสาเหตุจะทำให้โรคหายเร็วขึ้น เช่น ในกรณีที่ตกขาวจากเชื้อรา แพทย์อาจจะให้ยาเหน็บรักษาด้วย โคลไทรมาโซล หรือถ้าเป็นจากเชื้อพยาธิในช่องคลอด ก็อาจจะต้องใช้ยารับประทาน เมโทรนิดาโซล เป็นต้น

ประการที่สองสาเหตุของตกขาวที่ปิดปกติบางครั้งอาจเกิดจากมะเร็งอวัยวะสืบพันธุ์สตรีได้ โรคดังกล่าวนี้ควรได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน ส่วนประการสุดท้ายคือ ถ้าอาการตกขาวของท่านมีสาเหตุจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ท่านควรจะได้รับการตรวจหาพร้อมกับการรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดอื่นที่อาจเกิดร่วมด้วย รวมทั้งต้องมีการตรวจรักษาคู่สมรสด้วย จึงจะไม่ทำให้ท่านและคู่สมรสเกิดภาวะแทรกซ้อนและเกิดโรคขึ้นซ้ำอีกในภายหลัง

 

ข้อเขียนโดย :
พ.อ.ผศ.น.พ.ธนบูรณ์    จุลยามิตรพร
-  อาจารย์ภาควิชาสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา
   วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์พระมงกุฎเกล้า
-  หน่วยช่วยการเจริญพันธุ์ และต่อมไร้ท่อทางนรีเวช
    กองสูตินรีเวชกรรม รพ.พระมงกุฎเกล้า
- สูติแพทย์ที่ปรึกษา รพ.วิภาวดี