ความรู้ดีๆ เกี่ยวกับอาหารที่ช่วยเพิ่ม - ลดความเครียด

ความรู้ดีๆ เกี่ยวกับอาหารที่ช่วยเพิ่ม - ลดความเครียด

สำหรับการใช้ชีวิตในทุกๆ วันนี้ เชื่อได้ว่าหลายๆ คนย่อมต้องเผชิญกับความเครียดมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นจากการทำงาน การเดินทาง หรือแม้แต่เรื่องในครอบครัว ซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีการคลายเครียดที่แตกต่างกันไป ซึ่งหนึ่งในการคลายเครียดนั้น ทราบกันไหมว่า มีวิธีหนึ่งที่ง่ายที่สุดนั่นก็คือการทาน ที่จะช่วยให้ความเครียดของคุณลดลงได้ไม่แพ้วิธีอื่นๆ แต่ในขณะเดียวกัน หากคุณทานอาหารผิดประเภท ก็จะมีส่วนทำให้คุณเครียดยิ่งขึ้นได้เช่นกัน วันนี้เราจึงมีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับอาหารประเภทต่างๆ ที่จะช่วยลดและเพิ่มความเครียดให้กับคุณ จะมีอะไรบ้างนั้น เราลองมาดูกันได้เลย

อาหารประเภทไหนบ้างที่ยิ่งทานแล้วยิ่งเพิ่มความเครียด

อาหารที่มีคาเฟอีน

คาเฟอีนที่เป็นส่วนประกอบในชา กาแฟ ช็อคโกแลต และน้ำอัดลม หากทานจำนวนมากจะส่งผลให้สมองเริ่มเครียด ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว หงุดหงิดและตกใจง่าย
 

อาหารที่เกลืออยู่มาก

การได้รับเกลือมากจนเกินไป จะมีส่วนทำให้เกิดอาการตื่นเต้น หงุดหงิด กระตุ้นความเครียดและอาจส่งผลต่ออาการความดันโลหิตสูงอีกด้วย

แอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ส่งผลให้ร่างกายทนต่อความเครียดได้น้อยลง ตัดสินใจได้ไม่ดี สมองทำงานไม่สมบูรณ์ ร่างกายทำงานได้ไม่ประสานกัน หดหู่

อาหารที่ประกอบด้วยเครื่องเทศรสเผ็ด

เครื่องเทศรสเผ็ดจัดจ้านที่สร้างความร้อนและความแสบสันให้กับร่างกายอย่าง พริก พริกไทย กระเทียม ขิง ข่า กระชาย อาจสร้างความเครียดและความหงุดหงิดให้คุณโดยไม่รู้

อาหารประเภทไหนบ้างที่ยิ่งทานยิ่งลดความเครียด

อาหารที่ประกอบไปด้วยแมกนีเซียม

มีส่วนสำคัญในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ แต่ถ้าขาดจะทำให้โกรธง่าย วิตกกังวลและหดหู่ พบมากใน นม ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโพด จมูกข้าวสาลี เมล็ดพืช ผักสีเขียวจัด ผลไม้เปลือกแข็ง

อาหารที่ประกอบไปด้วยทริปโตฟาน

กรดอะมิโนที่จำเป็นที่ช่วยเพิ่มสารซีโรโทนินให้กับร่างกาย ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ลดความเจ็บปวด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ พบมากในถั่วเหลือง นมวัว เนื้อสัตว์

อาหารที่ประกอบไปด้วยวิตามินบี 2 : ช่วยสร้างสารซีโรโทนินในสมองได้เช่นเดียวกับสารทริปโตฟาน พบมากในธัญพืช เช่น ถั่วเขียว ลูกเดือย ข้าวกล้อง ข้าวโพด น้ำนม ผักกาดขาว แคนตาลูป

อาหารที่ประกอบไปด้วยวิตามินบี 3 : ลดความหงุดหงิด กระวนกระวายใจ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อและระบบประสาท อีกทั้งยังเป็นยานอนหลับอ่อนๆ พบมากใน ถั่วเมล็ดแห้ง ยีสต์ ผักสีเขียวและเหลือง รำข้าว

อาหารที่ประกอบไปด้วยแคลเซียม3 : หากขาดแคลเซียมจะทำให้เราจิตใจไม่สงบ มักจะพบมากในนมสด ขนมปัง ถั่วลิสง มันฝรั่ง ขึ้นช่าย ใบกะเพรา ใบชะพลู สะระแหน่ คะน้า ถั่วเหลือง

            ทราบแล้วก็ลองเก็บไว้เป็นความรู้ดีๆ ในการเลือกทานอาหารในมื้อต่อๆ ไปของคุณกันดูนะครับ จะได้ไม่เป็นการเพิ่มความเครียดให้กับตัวคุณเองโดยไม่รู้ตัว ซ้ำยังช่วยลดความเครียดไปได้ในตัวอีกด้วยครับ

 

ขอบคุณสาระดีๆ จากซาโลร่า