อาหารเสริมเพื่อผิวขาว ขาวจริงหรือ?

อาหารเสริมเพื่อผิวขาว ขาวจริงหรือ?

กลไกการสร้างเม็ดสีผิวของร่างการคนเรา เกิดขึ้นจาการที่เซลล์ผิวหนังผลิตสารที่ชื่อว่า "ไทโรซีน" แล้วเปลี่ยนเป็นเม็ดสีผิว ทำให้เป็นจุดด่างดำ และสีผิวคล้ำ การใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มความขาวของผิวโดยไปยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีผิว นอกเหนือจากครีมที่นำมาใช้ทาบริเวณผิวหนังแล้ว ยังมีแนวทางอื่นๆ
ที่นิยมในการทำให้ผิวขาวขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารเสริม หรือวิตามินเข้มข้น โดยอาหารเสริมที่รับประทานเข้าไปนั้น จะย่อยสลายผ่านทางเดินอาหารและดูดซึมเข้ากระแสเลือด ไปยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีผิว จึงช่วยลดปัญหาเรื่องของสีผิวที่เข้มผิดปกติได้

ส่วนผสมยอดนิยมในอาหารเสริมเพื่อผิวขาว
วิตามินซี เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระตัวการที่ทำให้เกิดริ้วรอยหมองคล้ำและช่วยซ่อมแซมผิวหนังที่เสียหาย อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคลักปิดลักเปิด โรคหวัด และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรทนวิตามินซีเกินวันละ 2,000 มิลลิกรัม เพราะอาจส่งผล ทำให้คลื่นไส้อาเจียนหรือเวียนศีรษะได้

กลูต้าไธโอน เป็นกรดอะมิโนที่เกิดจากกรดอะมิโนจำเป็น 3 ชนิด แอล-กลูตามิก (L-Glutamic) แอล-ซีสเทอีน (L-cystein) และไกลซีน (Glycine) ซึ่งร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้จากอาหารที่รับประทานเข้าไป กลูตาไธโอนจะทำหน้าที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ และมีส่วนช่วยในการยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิว
อย่างไรก็ตามมีงานวิจัยเปิดเผยว่า ถึงแม้จะรับประทานกลูต้าไธโอนวันละ 1,000 มิลลิกรัมติดต่อกันนาน 1 เดือน ก็ไม่สามารถเพิ่มระดับกลูตาไธโอนในกระแสเลือดได้ วิธีที่จะเพิ่มระดับกลูตาไธโอนในกระแสเลือดได้คือการรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง กระเทียม และบรอกโคลี เป็นต้น
ปัจจุบันกลูตาไธโอนยังไม่ผ่านการพิจารณารับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และหากรับประทานเป็นเวลานาน มีโอกาสทำให้ระดับธาตุสังกะสีในเลือดลดต่ำลงได้

การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เนื่องจากผลิตภัณฑ์บางยี่ห้อมีการโฆษณาเกิจริง ใช้สารอันตราย หรือใช้ส่วนผสมในปริมาณที่มากเกินไป นอกจากนั้นบางรายยังได้ปลอมแปลงเลขทะเบียน อย. เพราะฉะนั้นก่อนเลือกรับประทานอาหารเสริม ควรระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ
 โดยการหาข้อมูลรวมไป ถึงผลแทรกซ้อนของการรับประทานอาหารเสริมชนิดต่างๆ สังเกตส่วนประกอบของอาหารเสริม ปริมาณที่มีการผสมเข้าไปในอาหารเสริม หากมีอาการผิดปกติ เช่น ใจสั่น ปวดท้อง เวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ให้รีบมาพบแพทย์ทันที

บทความจาก : HealthToday No.183 July 2016