หน่อไม้ฝรั่งป้องกันเบาหวาน+มะเร็ง

หน่อไม้ฝรั่งป้องกันเบาหวาน+มะเร็ง

หลายคนติดใจหน่อไม้ฝรั่ง เพราะมีเนื้อหวาน กรุบกรอบ แต่จะมีสักกี่คนรู้ว่า ผักชนิดนี้ช่วยป้องกันโรคเบาหวานและมะเร็งได้ด้วย

หน่อไม้ฝรั่ง สารอาหารเพียบ

          เห็นก้านเขียวๆ เรียวๆ แบบนี้ คุณ Kathleen Zelman นักโภชนาการ จากวิทยาลัย เซนต์ แมรี โดมินิกัน (St. Mary's Dominican College) ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกว่า

หน่อไม้ฝรั่งประมาณ 1 ขีดครึ่ง (150 กรัม) ให้กรดโฟลิก (folic acid) ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการทั้งหมดของร่างกายใน 1 วัน เป็นแหล่งอาหารที่ดีของวิตามินบี 6 วิตามินบี 1 วิตามินเอ วิตามินซี โพแทสเซียม และใยอาหาร ทั้งยังให้พลังงานต่ำอีกด้วย

ผักอร่อย ป้องกันเบาหวาน+มะเร็ง

ทำไมกินหน่อไม้ฝรั่งจึงป้องกันเบาหวานได้ เพราะนักวิจัยจาก University of Ulster ประเทศไอร์แลนด์ ค้นพบว่า การกินหน่อไม้ฝรั่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน (Insulin)ซึ่งเป็นฮอร์โมนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ โดยผลการค้นพบนี้จะมีการวิจัยต่อยอดเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการรักษาโรคเบาหวานต่อไป

ส่วนเหตุผลที่ว่า ทำไมหน่อไม้ฝรั่งจึงป้องกันมะเร็งได้ เพราะผักชนิดนี้มีวิตามินบี 6 และกรดโฟลิก (folic acid) สูง ซึ่งจากรายงานวิจัยในวารสาร The Journal of the American Medical Association ระบุว่า วิตามินบี 6 กรดโฟลิก (folic acid) และกรดอะมิโนเมไทโอนีน (methionine) สามารถช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอดลงได้มากถึง 2-3 เท่า  (สำหรับกรดอะมิโนเมไทโอนีนพบได้ทั่วไปในถั่วและโยเกิร์ต)

ทั้งนี้นักวิจัยจากสถาบันป้องกันมะเร็ง (The Institute for Cancer Prevention; IFCP) ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โปรตีนกลูตาไธโอน (Glutathione) ในหน่อไม้ฝรั่ง มีประสิทธิภาพเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายจึงช่วยป้องกันการลุกลามของมะเร็ง           

กินผักคุณภาพเยี่ยม แล้วต้องหมั่นออกกำลังกายด้วยนะคะ เพื่อป้องกันเบาหวานและมะเร็งไม่ให้มาทำร้ายเราได้

 

 

 ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 340