เอนไซม์ คืออะไร

เอนไซม์ คืออะไร

เคยสังเกตไหม เวลาเราตัดเถาตำลึง สักครู่หนึ่งจะมียางใสๆไหลออกมา หรือเวลาปอกแอปเปิ้ล สักพักเนื้อแอบเปิ้ลจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล นั่นคือกลไกการรักษาพยาบาลและการเยียวยาตัวเอง เพื่อไม่ให้เนื้อเยื่อที่เหลืออยู่ถูกทำลายหรือเน่าเสีย สิ่งที่ทั้งตำลึงและแอปเปิ้ลขับออกมานั่นคือ...เอนไซม์

หรือเวลา ที่เราตักข้าวเข้าปาก เคี้ยวได้สักพักก็จะรู้สึกหวาน ทั้งๆที่ข้าวนั้น ออกจะจืดในตอนแรก นั่นเพราะเอนไซม์ในปากของเราชื่อ PTYALIN หรือ AMYLASE เปลี่ยนข้าวหรือแป้งในปากให้เป็นกลูโคส ร่างกายของเราต้องการกลูโคสไปเลี้ยงสมอง เพื่อให้สมองและประสาททำงานได้ นี่คือความสำคัญของเอนไซม์ที่เราพอจะเห็น

เอนไซม์มีอยู่ในสิ่งมีชีวิต ทุกชีวิตในโลก ถ้าไม่มีเอนไซม์ก็ไม่มีชีวิต เอนไซม์มีหน้าที่กระตุ้นหรือเริ่มต้น (CATALYST) ให้วงจรหรือระบบต่างๆของชีวิตทำงาน เพื่อจุดประสงค์สองประการ

1. ป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นแก่ชีวิตนั้น หรือถ้าอันตรายเกิดขึ้นแล้ว ก็ป้องกันไม่ให้อันตรายนั้นลุกลามหรือร้ายแรงยิ่งขึ้น

2. เอนไซม์จะทำหน้าที่ส่งเสริมหรือบำรุงให้ระบบต่างๆของชีวิต ทำงานได้ดีหรือง่ายขึ้น

เราสามารถเสริมเอนไซม์ให้ร่างกายได้อย่างไร

เรา สามารถเสริมเอนไซม์ให้แก่ร่างกายได้ด้วยอาหารค่ะ แต่ทว่าเมื่อเราเคี้ยวอาหาร เอนไซม์ในอาหารจะถูกทำลายหรือเปลี่ยนสภาพด้วยเอนไซม์ ตั้งแต่ในปากเรื่อยไปถึงกระเพาะอาหาร จึงแนะนำให้คั้นเอาแต่น้ำทำเป็นน้ำดื่ม เอนไซม์ในอาหารจะผ่านปาก ลำคอ ถึงกระเพาะ ไปสู่ลำไส้ โดยไม่ต้องถูกย่อย และสามารถดูดซึมเข้ากระแสเลือดไปใช้ได้ทันที

อย่างไรก็ตาม เราต้องรู้จักธรรมชาติของเอนไซม์กันเสียก่อน เอนไซม์ถูกทำลายได้ง่ายมากเมื่อ

- ถูกความร้อน การต้ม ผัด นึ่ง ลวก ทำให้เอนไซม์ในผักตายหมด

- ถูกกระแสไฟฟ้าหรือกระแสแม่เหล็ก ถ้าคุณใช้เครื่องปั่นไฟฟ้า เอนไซม์จะตายหมด แต่ถ้าใช้เครื่องแยกกาก (Juicer) ซึ่งแยกกากไปทาง น้ำไปทาง จะใช้ได้

- ถูกเอนไซม์ตัวอื่นๆทำลาย

วิธีการทำน้ำเอนไซม์ดื่มที่ง่ายที่สุดคือ

-ใช้เครื่องแยกกาก (แต่แพง) คั้นเอาน้ำออกจากเนื้อผักหรือผลไม้

-นำ ผักหรือผลไม้ที่ต้องการไปสับ คั้น หรือตำ แล้วคั้นแยกน้ำออกจากกากด้วยผ้าขาวบาง จะได้น้ำเอนไซม์แบบธรรมชาติ ราคาถูก และภูมิใจดีด้วย เนื่องจากเราทำทุกอย่างด้วยมือของเราเอง

-หลังจาก คั้นได้น้ำเอนไซม์แล้วควรดื่มทันทีภายในครึ่งชั่วโมง เพราะหากทิ้งไว้นานเอนไซม์ก็จะสลายตัวได้ แต่ละวันควรสลับผักหรือผลไม้ที่จะนำมาคั้น ดื่มช่วงบ่ายๆตอนท้องว่างแทนค็อฟฟี่เบรคได้สบายค่ะ

ประโยชน์ของเอนไซม์ในผักแต่ละชนิด

-น้ำคั้นจากแครอท - ช่วยในการล้างไขมัน และช่วยการทำงานของตับ

-น้ำคั้นจากคึ่นฉ่ายหรือเซเลอรี่ - ช่วยในการทำให้เลือดสะอาดขึ้น ช่วยในการเผาผลาญคอเลสเตอรอล

-น้ำคั้นจากรากบัวหลวง - ช่วยในการหายใจและการทำงานของปอด ช่วยให้กระบวนการเผาผลาญอาหาร และพลังงานทำได้ดีขึ้น

-น้ำคั้นจากมะระ - ช่วยในการฟอกเลือด และการทำงานของไต

-น้ำคั้นจากกระเทียม - ช่วยในการฆ่าเชื้อโรค

-น้ำคั้นจากแคนตาลูปและแตงโม - ช่วยในการทำงานของไต

-น้ำคั้นจากตำลึง - ช่วยในารสมานแผลในกระเพาะอาหาร

เอนไซม์ ในพืช คือผักและผลไม้ มีอยู่หลายชนิด และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง จึงไม่ควรดื่มน้ำคั้นชนิดใดชนิดหนึ่งซ้ำๆกันเป็นเวลานาน ควรผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนชนิดบ้าง เพื่อให้ได้คุณประโยชน์ที่หลากหลาย และยังแก้เบื่อได้ด้วย

ข้อมูลจาก :หนังสือชีวจิต