ผู้หญิงระวัง! แอลกอฮอล์

ผู้หญิงระวัง! แอลกอฮอล์

หญิงวัยทำงาน เมื่อต้องเผชิญกับความกดดัน ความเครียดจากการทำงาน หลังเลิกงานก็ต้องหาทางผ่อนคลาย ด้วยการไปเที่ยว ไปปาร์ตี้ ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องสนุก แต่บางครั้งก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ หากไม่ระวังเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์

     เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่อาจจะยังไม่รู้ว่าการออกฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ใน ผู้หญิงจะแตกต่างจากผู้ชาย จึงทำให้ผู้หญิงเมาเร็วกว่าผู้ชาย แม้ว่าน้ำหนักตัวจะเท่ากัน ทั้งนี้เนื่องจากร่างกายของผู้หญิงมีน้ำ (ซึ่งเป็นตัวที่ช่วยเจือจางแอลกอฮอล์ในร่างกาย) น้อยกว่า นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังส่งผลเสียต่อร่างกายผู้หญิงอีกหลายประการ เราลองมาดูตัวอย่างกัน

ผิวเสีย + ริ้วรอย
     น้ำที่เราดื่มเป็น มอยส์เจอไรเซอร์จากภายในที่ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว ดังนั้นจึงมีคำแนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว ส่วนแอลกอฮอล์นั้นตรงข้าม เพราะแม้จะมีลักษณะเป็นน้ำ แต่กลับทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมาก เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ปัสสาวะบ่อยจึงส่งผลให้ผิวแห้ง ซึ่งทำให้ผิวเกิดริ้วรอย หรือทำให้ผิวที่ริ้วรอยอยู่แล้วเกิดริ้วรอยลึกขึ้น นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังทำให้ร่างกายขาดวิตามินและสารอาหารที่ไปบำรุงผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามินบี ซึ่งการขาดวิตามินบีจะทำให้ผิวหนังแห้ง เหี่ยวและเป็นสิว อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอลกอฮอล์เป็นอันตรายต่อผิวก็คือ แอลกอฮอล์จะเข้าไปทำลายตับ ทำให้ตับไม่สามารถผลิตสารเคมี เช่น วิตามิน ทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำ

มีเพศสัมพันธ์แบบไม่สมควร
     การดื่มแอลกอฮอล์ อาจจะทำให้ผู้หญิงขาดความยับยั้งชั่งในการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งหมายความว่าผู้หญิงจะยอมหลับนอนกับผู้ชายง่ายขึ้น จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเกิดความสัมพันธ์แบบชั่วข้ามคืน และอาจจะทำให้เกิดการเสียตัว หรือตั้งท้องโดยไม่ตั้งใจ รวมถึงอาจจะติดโรค และสำหรับผู้หญิงหลายคนที่คิดว่าแอลกอฮอล์มีส่วนช่วยในการกระตุ้นเซ็กส์ก็ขอ ให้ทราบว่า ในความเป็นจริงแล้วกลับเป็นตรงข้าม เพราะแอลกอฮอล์เข้าไปสกัดกั้นไม่ให้ผู้หญิงถึงจุดสุดยอด

เสี่ยงมะเร็งเต้านม
     มีงานวิจัยออกมา อย่างต่อเนื่องว่าการดื่มแอลกอฮอล์กระตุ้นการเป็นมะเร็งเต้านม ทั้งนี้ก็เพราะแอลกอฮอล์ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้เซลล์มะเร็งชนิดตอบสนองต่อฮอร์โมนเจริญเติบโต โดยเมื่อปี พ.ศ.2552 มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้เปิดเผยผลการวิจัยว่า แอลกอฮอล์เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดมะเร็งถึงร้อยละ 11 โดยการวิจัยครั้งนี้ได้นำอาสาสมัครที่อยู่ในวัยกลางคนมากกว่า 1.2 ล้านคน มาศึกษาถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิดมะเร็งเป็นเวลาประมาณ 7 ปี และพบว่าผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์วันละแก้วเป็นประจำ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม

สาเหตุของความอ้วน
     การดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากจะทำให้เมาแล้ว ยังทำให้คุณมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น อันนำไปสู่โรคอ้วน โดยเฉพาะอ้วนลงพุง เพราะแอลกอฮอล์ให้พลังงานสูงมากเกือบเท่าไขมัน จึงเร่งให้ร่างกายสะสมไขมันในช่องท้องมากขึ้น ยิ่งผู้หญิงส่วนใหญ่นิยมดื่มแอลกอฮอล์ผสมกับน้ำผลไม้หรือน้ำอัดลมที่มี น้ำตาลมาก ก็ยิ่งเพิ่มพลังงานให้สูงขึ้นไปอีก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา องค์กร NIAAA (National Institutes of Health's National Institute on Alcohol Abuse and Alcoholism) ได้ทำวิจัยเกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์กับโรคอ้วนพบว่า ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์แต่ละครั้งในปริมาณมากๆ จะมีดัชนีมวลกายสูง เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ดื่มน้อยๆ แต่ถี่ๆ โดยนักวิจัยสันนิษฐานว่านอกจากจะเกิดจากการที่แอลกอฮอล์มีแคลอรีสูงแล้ว การดื่มแอลกอฮอล์ยังไปกระตุ้นการกิน ส่งผลให้ผู้ดื่มรับประทานอาหารมากเกินไป น้ำหนักจึงขึ้นในที่สุด

กระทบสมอง
     มหาวิทยาลัย ไฮเดลเบิร์กเปิดเผยผลการวิจัยที่พบว่า สมองของผู้หญิงได้รับผลกระทบจากแอลกอฮอล์มากกว่าสมองของผู้ชาย (จากการทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองของอาสาสมัคร 150 คน) รวมถึงพบว่าอาสาสมัครที่ดื่มหนักจะมีเซลล์สมองเล็กและลีบกว่าคนทั่วไป ที่สำคัญยังพบว่า ผู้หญิงจะสูญเสียเซลล์สมองในเวลาที่รวดเร็วกว่าผู้ชาย แม้ผู้หญิงจะดื่มน้อยกว่าผู้ชายก็ตาม นอกจากนี้ผู้หญิงยังมีแนวโน้มที่จะติดแอลกอฮอล์และได้รับผลรุนแรงจากโรค บางอย่างที่มีแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงเร็วกว่าผู้ชาย อย่างเช่น โรคหัวใจ โรคซึมเศร้า โรคตับ