10 วิธีง่ายๆ เพื่อให้มีสุขภาพดี

10 วิธีง่ายๆ เพื่อให้มีสุขภาพดี

ในแต่ละวันเราจำเป็นต้องรับประทานอาหารมากมาย ถ้าอ่านหนังสือเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพก็จะพบคำแนะนำจากหลายสำนักให้รับ ประทานบางอย่าง และห้ามรับประทานหลายอย่าง ไม่รู้จะเชื่อใครดี

วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับง่ายๆที่สรุปจากแหล่งข้อมูลต่างๆ มาให้ทุกท่านได้ประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพในแต่วันมาฝาก

1) การรับประทานอาหารเช้า มื้อเช้าถือว่าเป็นมื้อที่สำคัญและเป็นพฤติกรรมพื้นฐานที่ส่งผลต่อจิตใจ และพลังชีวิตของคุณไปตลอดทั้งวันช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจช่วยเผาผลาญพลังงานให้ดีขึ้น ทำให้คุณรับประทานอาหารในมื้ออื่นๆ น้อยลง

2) เปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหาร ยอมจ่ายแพงสักนิดใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันดอกทานตะวัน ปรุงอาหารแทนน้ำมันแบบเดิมที่เคยใช้เพราะเป็นไขมันที่ไม่เป็นโทษต่อร่างกาย และมีกรดไขมันอิ่มตัวที่เป็นประโยชน์ ช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้เป็นอย่างดี

3) ดื่มน้ำให้มากขึ้น คนเราควรดื่มน้ำวันละ 2 ลิตรเป็นอย่างน้อย (ยกเว้นในรายที่ไตทำงานผิดปกติ) เพื่อหล่อเลี้ยงเซลล์ในร่างกายฟื้นฟูระบบขับถ่าย รักษาระดับความเข้มข้นของเลือดจะทำให้สดชื่นตลอดวันเลยทีเดียว

4) เสริมสร้างแคลเซียมให้กับกระดูก ด้วยการดื่มนมกินปลาตัวเล็กทั้งตัวทั้งก้าง เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ผักใบเขียวเพราะแคลเซียมเป็นสิ่งจำเป็นที่จะเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับ กล้ามเนื้อและกระดูก ทำให้ระบบประสาททำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

5)บอกลาขนมและของกินจุบจิบ ตัดของโปรดประเภทโดนัท คุกกี้เค้กหน้าครีมหนานุ่ม ออกจากชีวิตบ้าง แล้วหันมากินผลไม้เป็นของว่างแทนวิตามินและกากใยในผลไม้ มีประโยชน์กว่าไขมัน และน้ำตาลจากขนมหวานเป็นไหนๆ

6) สร้างความคุ้นเคยกับการกินธัญพืชและข้าวกล้อง เมล็ดทานตะวันข้าวฟ่างและลูกเดือย รวมทั้งข้าวกล้องได้มีการศึกษาและค้นคว้าแล้ว พบว่าอาหารกลุ่มนี้ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจถึง 1 ใน 3 เลยทีเดียว เพราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ที่ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลและควบคุมน้ำตาลในเลือดให้สมดุล

7) จัดน้ำชาให้ตัวเอง ทั้งชาดำ ชาเขียว ชาอู่ล่ง หรือเอิร์ลเกรย์ล้วนแล้วแต่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ การดื่มชาวันละ 1 ถึง 3 แก้วช่วยลดอัตราเสี่ยงมะเร็งกระเพาะอาหารถึง 30% แต่บางท่านต้องระวังปัญหาท้องผูกจากการดื่มชา และสีฟันที่เข้มขึ้นซึ่งอาจทำให้เสียบุคลิก

8) รับประทานให้ครบทุกสิ่งที่ธรรมชาติมี คุณต้องพยายามรับประทานผักผลไม้ต่างๆให้หลากสี เป็นต้นว่า สีแดงมะเขือเทศ สีม่วงองุ่น สีเขียวบล็อกเคอรีสีส้มแครอท อย่ายึดติดอยู่กับการรับประทานอะไรเพียงอย่างเดียว เพราะพืชต่างสีกันมีสารอาหารต่างชนิดกัน แถมยังเป็นการเพิ่มสีสันการรับประทานให้กับคุณด้วย

9) เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนรักปลา การรับประทานปลาอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งได้ทั้งความฉลาดและแข็งแรง เพราะปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 และโปรตีนที่ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ และบำรุงเซลล์สมองทั้งยังมีไขมันน้อย อร่อย ย่อยง่ายเหมาะสำหรับคนที่ต้องการหุ่นเพรียวลมเป็นที่สุด

10) เลือกรับประทานถั่วให้บ่อยขึ้นทำให้ถั่วเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่คุณต้องรับ ประทานทุกวัน วันละสัก 2 ช้อนไม่ว่าจะเป็นของหวานของคาว หรือว่าของว่าง เพราะมีทั้งโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุสำคัญๆ หลายชนิด ควรรับประทานถั่วอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรรับประทานครั้งละมากๆ เพราะมีแคลอรี่สูงอาจทำให้อ้วนได้

ถ้าปฏิบัติให้ได้ครบทุกข้อตามคำแนะนำข้างต้นนี้จนเป็นนิสัย สุขภาพดีๆ อยู่กับคุณไปตลอดแน่นอน

แต่ถ้าทำไม่ครบทั้ง 10 ข้อนี้ การเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และวิตามินบางชนิด ให้เหมาะสมกับความต้องการและสิ่งที่ร่างกายของแต่ละท่านขาดไป ไม่จำเป็นต้องรับประทานครบทุกอย่างเหมือนที่เพื่อนรับประทาน แต่ต้องเลือกเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น

นอกจากนี้ อยากให้ทุกท่านพิจารณาถึงการเลือกซื้ออย่างชาญฉลาด โดยพิจารณาที่ฉลากข้างภาชนะบรรจุสินค้าที่ท่านเลือกมา ควรมีข้อมูลบนฉลากที่ครบถ้วน มีแหล่งผลิตที่ชัดเจน และที่สำคัญมีมาตรฐานการผลิตที่เชื่อถือได้ เพราะท่านอาจต้องเสริมวิตามินและสารอาหารเหล่านี้ในระยะเวลาที่ค่อนข้างนาน จะได้แน่ใจว่าได้รับสารอาหารตามต้องการและไม่มีสิ่งปนเปื้อนอื่นแถมไปด้วย โดยไม่ได้ตั้งใจ ดูแลสุขภาพกันตั้งแต่วันนี้นะคะ