ระวัง อาหารเสริม โฆษณาเกินจริง

ระวัง อาหารเสริม โฆษณาเกินจริง

กระแส รักสุขภาพกำลังมาแรงในยุคนี้ จะเห็นได้จากสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมสุขภาพถูกนำออกสู่ท้องตลาดมาก ขึ้น ขณะที่ยอดขายก็มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แม้จะมีส่วนช่วยเสริมจากการรับประทานอาหารตามปกติ แต่โฆษณาแฝงข้อความเกินจริงของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆเหล่านี้ เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ก็เป็นอีกหนึ่งภัยร้ายแรงต่อผู้บริโภค

นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือที่เรียกติดปากว่า "อาหารเสริม"ออกมาจำหน่ายหลายยี่ห้อ และมีการแข่งขันทางการตลาดสูง บางรายมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น รับประทานแล้วทำให้ฉลาด สมองดี หรือรับประทานแล้วช่วยป้องกันหรือรักษาสารพัดโรคได้ ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภค เกิดความสับสนและเข้าใจผิดได้


สำหรับ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.ปัจจุบันมีมากกว่า 1,000 ชนิดแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม คือกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทวิตามิน, กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยลดการดูดซึมของไขมัน, กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เพิ่มการเผาผลาญพลังงาน, กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สกัดมาจากธัญพืช, กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สกัดมาจากสมุนไพร, กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดโรคมะเร็ง, กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยชะลอความแก่ และกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยในการขับถ่าย

โดยกลุ่มที่มียอดจำหน่ายสูงคือ กลุ่มที่ชะลอความแก่ และเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถช่วยลดความอ้วนได้

รอง เลขาธิการ อย. กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา อย. ทำหน้าที่กำกับดูแลความปลอดภัยและคุณภาพมาตรฐานของอาหาร โดยจะตรวจสอบและดูแลผลิตภัณฑ์ก่อนออกวางจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบด้านคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัยข้อความบนฉลาก รวมทั้งข้อแนะนำคำเตือน สำหรับผลิตภัณฑ์ว่า เป็นไปอย่างถูกต้องตามมาตรฐานตามพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 หรือไม่


ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือ Dietary Supplement Products เป็น อาหารที่ใช้รับประทานเสริม นอกเหนือจากอาหารหลักไม่ใช่รับประทานแทนอาหารเหมือนอย่างคำโฆษณา และมีจุดมุ่งหมายสำหรับบุคคลทั่วไปที่มีสุขภาพปกติ ไม่ใช่มุ่งเน้นให้ผู้ป่วยรับประทาน


แต่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ส่วนใหญ่จะมีรูปแบบและส่วนผสมที่ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ยา ทำให้ผู้บริโภคหลายรายเกิดความสับสน


จึงมีผู้ประกอบการหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์บางรายใช้เป็นจุดขายในการโฆษณาผ่านสื่อ หรือการขายตรง โดยแสดงคุณสมบัติในทางยาว่าช่วยรักษาโรคต่าง ๆ ได้ เช่น ลดความอ้วน บำรุงสมอง หรือใช้โฆษณาเป็นอาหารที่ใช้ควบคุมน้ำหนัก หรือโฆษณาว่า เมื่อรับประทานแล้วสามารถป้องกัน หรือลดโอกาสเป็นมะเร็งได้

ทำให้ผู้บริโภคบางคนหลงเชื่อและใช้จ่ายเงินในการซื้อหาผลิตภัณฑ์จำนวนมาก

ผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารไม่ได้มีคุณสมบัติตามที่มีการโฆษณาเพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้มี คุณสมบัติเพียงการเสริมอาหาร และอาจช่วยให้เกิดการเผาผลาญพลังงานมากขึ้น แต่ไม่มีคุณสมบัติในการรักษาโรคหรือลดความอ้วนได้

รอง เลขาธิการ อย. ฝากถึงผู้บริโภคว่า ควรใช้วิจารณญาณ ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อย่าตัดสินใจตามคำโฆษณา เพราะร่างกายที่แข็งแรง ตามหลักการแพทย์นั้น เกิดจากการรับประทานอาหารหลักครบ 5 หมู่ การลดความอ้วนสามารถทำได้ด้วยการรับประทานอาหารแต่พอเหมาะ และออกกำลังกายทุกวัน


ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์