คลอโรฟิลล์ (Cholophyll)

คลอโรฟิลล์ (Cholophyll)

คลอโรฟิลล์ (Cholophyll) คือสารสีเขียวที่พบในพืช มีโครงบสร้างคล้ายกับเม็ดเลือดแดงของคน จึงเห็นโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคลอโรฟิลล์ ว่าช่วยสร้างเลือด แต่ในความเป็นจริงสารคลอโรฟิลล์เพียงตัวเดียวช่วยล้างพิษ ดับกลิ่น สมานแผล และลดการอักเสบ ส่วนการที่ช่วยสร้างเลือดนั้น ต้องได้จากการดื่มน้ำผักเพราะในน้ำผักจะมีแร่ธาตุ กรดอะมิโน และวิตามิน ดังนั้นการดื่มน้ำผักจึงจะได้ประโยชน์ดังกล่าวไปแล้วทุกอย่าง

มีคลอโรฟิลล์สังเคราะห์ขายกันในรูปแบบแคปซูลหรือสารเข้มข้นใช้หยดผสมน้ำดื่ม ซึ่งอ้างว่าเป็นสารคลอโรฟิลล์ช่วยสร้างเม็ดเลือดนั้นเป็นสิ่งที่ไม่จริง และคุณสมบัติของคลอโรฟิลล์จะละลายน้ำไม่ค่อยดี แต่คลอโรฟิลล์สังเคราะห์ที่นำมาทำเป็นอาหารผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวางขายกันอยู่นั้นละลายน้ำได้ดี เพราะเป็นสารเคมีพวกคอปเปอร์ คือ โซเดียมคอปเปอร์ คลอโรฟิลลิน (Sodium copper chiorophyllin) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาไม่ให้การรับรองความปลอดภัย มีรายงานการแพ้ เกิดผื่นแดง เวียนศีรษะ ความดันโลหิตตกอย่างรวดเร็ว และคลอโรฟิลล์สังเคราะห์ ไม่ได้มีฤทธิ์เหมือนคลอโรฟิลล์ธรรมชาติ หากรับประทานผักสดจะได้ทั้งคลอโรฟิลล์แท้ๆ และสารที่มีประโยชน์อื่นๆซึ่งจะดีกว่า

คลอโรฟิลล์ที่ผู้เขียนแนะนำคือ การดื่มน้ำที่คั้นจากต้นอ่อนของข้าวสาลีหรือหญ้าอัลฟัลฟ่า สามารถหาซื้อเมล็ดมาเพาะเองบนบนสำลี แล้วบดดื่มสดๆได้ด้วยตนเอง ทั้งยังได้เอนไซม์และวิตามินอีกด้วย สำหรับต้นอ่อนของข้าวสาลีจะมีกรดอะมิโนมากกว่า 20 ชนิด มีเอนไซม์กว่า 30 ชนิด มีวืตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี และแร่ธาตุต่างๆเช่น เหล็ก แคลเซี่ยม

จาก หนังสือ คู่มืออาหารเสริม ฉบับสมบูรณ์ , หน้า 280-281
ดร.เริงฤทธิ์ สัปปพันธ์